Top Menu

Chung cư mới xây đã kém chất lượng

 Chung cư mới xây đã kém chất lượng

Nhà chung cư mọc lên nhiều, góp phần giải quyết nhu cầu an cư rất lớn của người dân tại TPHCM. Tuy nhiên gần đây, một số nhà chung cư mới xây dựng đưa vào vận hành nhưng đã xuất hiện tình trạng hư hỏng nhiều hạng mục.

"Ngập lụt" trên tầng cao


Chung cư Fresca Riverside tọa lạc tại đường số 6, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM, do Công ty cổ phần Bất động sản Seaholdings làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng Phước Thành. Mặc dù mới đưa vào sử dụng từ tháng 6 năm nay nhưng người dân đã phản ánh "khác xa với quảng cáo", đặc biệt nhà trên tầng 4, tầng 5 bị ngập lụt khi mưa lớn. Hàng chục băng rôn nền đỏ chữ trắng, cư dân treo phía ngoài căn hộ phản ánh với nhiều nội dung bức xúc: "Đề nghị chủ đầu tư trả lại sân chơi cho trẻ em", "SeaHoldings lừa đảo khách hàng"…


Anh Đỗ Anh Truyền, một cư dân ngụ tại tầng 5 cho biết, khi nhận nhà vào giữa mùa mưa, cư dân tá hỏa. Nước chảy xối xả vào hành lang, phòng khách, phòng ngủ, ngập lênh láng. Lý do là, sân thượng của khu 5 tầng (nối liền giữa block A và B), mưa lớn nước thoát không hết, chảy ngược vào hành lang rồi vào căn hộ ở tầng 5, chảy xuống tầng 4, lọt xuống tầng 3. Khi nước mưa dồn xuống phễu thoát nước từ  ban công lại phụt lên cao. Sau khi cư dân phản ánh với chủ đầu tư, đơn vị thi công đã đến sửa. Cơn mưa tiếp theo, tầng 4 thì hết ngập nhưng tầng 5 nước tràn vào đầy nhà. Cư dân tiếp tục phản ánh, đơn vị thi công xây một bệ chắn ngang lối vào hành lang căn hộ. Chưa hết, sau những đợt ngập nước mưa là tình trạng thấm dột vào hành lang chung cư, tường nhà người dân. Nguy hiểm hơn, sự thấm dột lan xuống tầng hầm của tòa nhà. Việc thiết kế xây dựng căn hộ cũng hết sức lạ: 30 căn hộ có cửa chính đối diện với cửa chính nhà hàng xóm; 7 căn hộ có cửa chính đối diện với phòng rác...

Vấn đề nghiêm trọng thứ hai, đó là tình trạng ô nhiễm môi trường do bất cập trong việc đấu nối xử lý nước thải khiến mùi hôi thối luôn tràn ngập chung cư. Sau khi cư dân phản ánh, chủ đầu tư đã tách bể xử lý nước thải, bể tự hoại theo đường ống riêng. Tuy nhiên, đến nay mùi hôi vẫn không hết.

120 lỗi sau 3 năm sử dụng

Cách chung cư Fresca Riverside không xa, chung cư Đạt Gia, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, do Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh nhà Đạt Gia làm chủ đầu tư, cũng trở thành điểm nóng xung đột giữa chủ đầu tư và cư dân.

Đưa vào dụng từ tháng 10-2017 đối với block A3, tháng 4-2018 đối với block A1, chung cư Đạt Gia có tổng cộng 1.034 căn hộ. Ban đầu, mối quan tâm của cư dân là việc chủ đầu tư không chịu trả phí bảo trì, còn nay là tình trạng hàng loạt hạng mục, thiết bị bị hư hỏng phải sửa chữa. Hơn một tháng trước, ông Phạm Mai Duy Thông, Trưởng Ban quản trị chung cư, đã "tống đạt" lên chủ đầu tư một "tờ sớ" chỉ ra 120 lỗi. Các lỗi xảy ra bao gồm gần hết các hạng mục, trang thiết bị thiết yếu của tòa nhà. Đặc biệt, khu vực tầng hầm bị thấm tường, thấm trần, thấm sàn… Bên cạnh bản thống kê hư hỏng các hạng mục, Ban quản trị yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm lên phương án khắc phục.

Phúc đáp bằng văn bản ngày 5-11, ông Lê Dũng Cường, Tổng Giám đốc Công ty Đạt Gia, nêu: "Nhiều hạng mục hệ thống, trang thiết bị, tài sản công cộng đến khi bàn giao đã hết thời hạn bảo hành, bảo trì. Những hạng mục còn thời gian bảo trì, bảo hành công ty sẽ lên phương án khắc phục sửa chữa trước ngày 15-11".

Tuy nhiên, thực tế quản lý, vận hành tòa nhà lại khác, khi ông Phạm Mai Duy Thông cho rằng: "Chủ đầu tư nói hết thời hạn bảo trì, bảo hành thì lấy quỹ bảo trì ra sửa chữa, nhưng đến nay chủ đầu tư có chịu bàn giao quỹ cho cư dân đâu? Việc chậm bàn giao phí bảo trì, không có kinh phí khắc phục kịp thời các hỏng hóc, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân. Nếu như chủ đầu tư có trách nhiệm hơn, việc thi công kỹ lưỡng, sắm sửa vật tư có chất lượng thì việc hỏng hóc không thể diễn ra sớm như vậy. Công trình nhà chung cư có tuổi thọ trăm năm mà mới vận hành vài năm đã xảy ra đủ thứ, không thể chấp nhận".

Cư dân lo lắng vì không diễn tập phòng cháy chữa cháy

Cũng tại chung cư Fresca Riverside, cư dân lo lắng cột áp hút khói không đủ năng lực thiết kế, chưa từng tập huấn phòng cháy chữa cháy (PCCC), sẽ dẫn tới nguy hiểm nếu xảy ra sự cố. Mới đây, chủ đầu tư đã trả lời qua email với đại diện cư dân: “Diễn tập PCCC, Ban quản lý tòa nhà đã gửi bản kế hoạch diễn tập vào ngày 18-11 cho các cơ quan ban ngành. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chưa sắp xếp được lịch trình cũng như phương tiện để diễn tập”. T

rong khi đó, theo thống kê của Cảnh sát PCCC TPHCM, từ năm 2012-2018, toàn thành phố xảy ra 66 vụ cháy tại các chung cư làm 13 người chết, 51 người bị thương. Nguyên nhân cháy chủ yếu là do câu mắc, sử dụng các thiết bị điện không đảm bảo an toàn dẫn đến chạm, chập điện chiếm 70%, ngoài ra là bất cẩn trong sinh hoạt như đun nấu, sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa trần không đúng quy định.

Theo đánh giá của Cảnh sát PCCC TPHCM, nếu công tác quản lý nhà nước của các cơ quan liên quan đến đầu tư, xây dựng dự án, công trình thiếu hiệu quả, chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC và người dân, doanh nghiệp không nâng cao ý thức về PCCC thì nguy cơ rất cao cháy, nổ sẽ xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.


Theo Lương Thiện

Sài Gòn Đầu Tư

Post a Comment

Designed by for.vnFOR.VN | Distributed By for.vn